Thứ Tư, 19 tháng 10, 2005

Em đã thấy mùa xuân chưa?

Đây không chỉ là tên một bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Quốc Dũng mà còn là  một câu hỏi ám ảnh tôi hôm qua đến nay.

Nói đến mùa xuân là nói đến hoa mai. Một cành mai cũng làm nên mùa xuân:

"Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận

Đình tiền tạc dạ nhất chi mai"

(Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết

Đêm qua sân trước một cành mai)

(Thơ Mãn Giác thiền sư do Ngô Tất Tố dịch).



Bây giờ, nói đến hoa mai thì sớm. Nhưng thực sự, mùa làm hoa mai giả (hoa nhựa) đã bắt đầu!. Bắt đầu bằng cái mùi keo khét lẹt bay từ nhà hàng xóm. Để dán cái nụ bông nhựa vào cái cuống cũng bằng nhựa, người ta phải dùng một loại keo gì đó để trên một cái đĩa sắt tròn được nối với ổ điện để lúc nào cũng nóng, giữ cho keo lỏng và ...bay mùi!.

Hàng xóm thất nghiệp, nhận hàng về nhà làm, làm cật lực một ngày, hít biết bao nhiêu là hơi độc sẽ được khoảng 5.ooo đ/người. Năm ngoái, một nữ hàng xóm đã làm được 200 nghìn đồng nhưng bị da mặt bị sưng lên do dị ứng khói độc nên đã tốn hết 400 nghìn tiền thuốc. Bài học đó vẫn chưa được hàng xóm học thuộc nên năm nay vẫn vô tư nhận hàng về làm. Cũng tại vì họ thất nghiệp, làm việc này cũng giống như là nhàn cư vi ...bất thiện, ảnh hưởng sức khỏe của chính họ và gây khó chịu cho nhà bên cạnh.

Buồn cười là chính những người hàng xóm vô tư này cũng thấy họ làm không đủ tiền để  ăn vặt. Bởi trong ngày, bao nhiêu xe, gánh hàng rong đi ngang qua đều bán được cho họ!. Thôi thì đủ những món ăn mà nếu chịu khó đọc báo thì không ai dám ăn vì sự mất vệ sinh của nó !!!.



Một buổi sáng vào bệnh viện tai mũi họng, thấy người đi khám bệnh chen chúc. ..Một ngày gặp lại bạn bè, nghe nhiều người thân chưa già lắm chết vì ung thư ...



Khoan nói đến những gì to tát, một dân tộc không có thức ăn sạch để ăn, không đủ không khí sạch để thở là một dân tộc đang tự hủy hoại mình!.



Bbao giờ mới thấy mùa xuân đây???






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét