Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Nhật ký gà trống nuôi con(2)

Nói tới nhật ký, mình nhớ nhất một chi tiết trong phim Nhật ký tiểu thư Jones. Khi cái cô gái mập mập ấy vừa tạm biệt người yêu trước cửa, chuẩn bị bước vào nhà, đã nhận ngay tin nhắn của anh ta : Missed you already!.

Mình già rồi(!), không còn nhớ đã từng có cảm giác tương tự với tình đầu, tình sau, tình cuối ... gì không!. Nhưng với Nấm thì có!. Đôi khi mình thấy nhớ Nấm ngay khi con bé vừa kéo cái cặp đi khuất vào lớp. Đôi khi mình ân hận ngay vì đã quá nghiêm khắc, hay quá nóng nảy với con.

Dạy con thật khó, dù mình cũng có nghiên cứu sách vở này nọ, cuốn Nói sao cho trẻ chịu nghe chẳng hạn, là một cuốn sách hay. Nhưng mình nghiệm ra rằng trẻ con học ở chính cách cư xử của người lớn. Mà người lớn như mình thì chẳng mẫu mực gì cho lắm!. Lâu lâu lại thấy Nấm nói cái giọng gắt gỏng, có khi học từ ba cũng nên!.

Từ khu khách sạn Đệ nhất có một con hẻm để đi tắt qua Nguyễn Trọng Tuyển. Hẻm rất  nhỏ nên chỉ lọt một chiếc xe, mình gọi là con đường dê trắng-dê đen. Một hôm, đang chở Nấm đi qua hẻm thì đầu kia có một người đi xe máy xuất hiện, thò đầu vô dòm. Nấm lập tức lên giọng : Đã thấy người ta đi mà còn "hò" đầu vô nữa!. Mình giật mình, nhớ ngay mình cũng hay gắt như vậy.

Nấm coi ba như bạn nên dạy Nấm cũng khó. Một hôm, Nấm hư với bác Hà bác Như. Mình la Nấm xong rồi còn dọa : Nếu hôm sau con còn hư như vậy nữa thì ba sẽ phạt bằng cách không cho đi công viên, siêu thị, không mua bánh!. Nấm suy  nghĩ một chút rồi đáp : Mai mốt bạn con cho kẹo, con không cho ba đâu!!!.

Buổi tối nào pha sữa cho Nấm, Nấm cũng đòi pha 4-5 muỗng thay vì 6 muỗng nhiều quá, nhặng xị cả lên, dù pha 6 muỗng Nấm bú chút xíu là hết, còn thòm thèm. Một hôm mình cáu : Con muốn 4 muỗng thì ... tự pha cho mình đi! Ngày nào con cũng nói vậy ba bực mình quá!. Nấm im re nhìn mình rồi rụt rè đề nghị: Ba! Ba nói ...nhỏ nhẹ thôi! 

Có hôm Nấm ra đường chơi với mấy anh chị lớn hơn một vài tuổi, chạy bị té sướt đầu gối, khóc ầm lên. Có bà nội dỗ Nấm nên mình ở trên lầu không xuống dù rất xót ruột. Đến khi Nấm lên chỉ đầu gối đau, méc tội bạn Carot, mình còn dặn: Chơi thì vui, nhưng có khi té đau một chút con phải ráng chịu nhé!.

Làm "gà trống nuôi con", lúng túng nhất là "giáo dục giới tính" cho Nấm. Mình tắm cho Nấm, dặn là " bim " của con không ai được đụng vào, chỉ có ba mẹ, bà Tốt, nội ngoại khi tắm rửa cho con mới đụng vào thôi. Ai sờ vào con phải hét lên và méc ba mẹ. Nấm đồng ý nhưng lại "mở rộng danh sách" bằng cách hỏi : cô giáo cũng không được? Cậu cũng không được? Bác ... cũng không được? v.v.

Haizzzzzzz

4 nhận xét:

  1. ba Nấm như vậy là nhất rồi đó
    hiếm có ông ba nào kiên trì với con được vậy đâu
    nhưng đúng là kinh nghiệm xương máu rút ra "con cái học từ chính người lớn". mình có sách vở mấy mà mình ko làm gương thì các bạn ấy sẽ là bản sao của mình luôn.

    Trả lờiXóa
  2. Uhm.thật ra thì mình cũng hay la Nấm chứ không được kiên trì lắm đâu!

    Trả lờiXóa
  3. Nỗi ân hận cứ mỗi ngày mười lượt
    Cháy bời bời, lụt ngập tim mẹ cha :((

    Trả lờiXóa
  4. Ngày mươi lượt thì không tới nhưng quả thật mình thường thấy "có thể làm tốt hơn" khi ứng xử với con.

    Trả lờiXóa