Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2007

Má và ....Hoàng Sa, Trường Sa

Sau 1975,vườn mới được lập trên đám Tròn, tiếp giáp với ruộng bằng cái "đường biên giới" cong cong, dài hơn 100 met(nên mới gọi là Tròn). Ba phía còn lại tiếp giáp với đường chính, với đất vườn khác đã trồng được hàng rào. "Biên giới" phía ruộng là một bờ ruộng rộng 5-7 tấc. Nếu cứ để yên ổn như thế thì hai bên còn có lối đi chung để thăm ruộng thăm vườn, láng giềng còn ra vô còn niềm nở chào nhau!. Nhưng chỉ sau vài mùa lúa, cái bờ ruộng chung kia bị gã chủ ruộng ...gọt mất. Lúc đó má mới hốt hoảng trồng hàng rào, trồng trên vườn của mình hẵn hoi. Nhưng nào có trồng được, cây hàng rào vừa cắm xuống, nảy lên vài cái chồi xanh thì bị rút gốc lên cho chết. Ruộng của họ đã tiến vào sát vườn của mình, họ sợ cây mọc lên, dù chỉ là cây hàng rào, sẽ che bớt ánh nắng cho ruộng, thâm hiểm hơn, nếu đã có hàng rào thì họ làm sao tiếp tục lấn đất?!. " Tui có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định rằng chú(cái gã nông dân này cũng là bà con trong họ!) đã chặt mất cái bờ ruộng chung, và bây giờ đang phá hàng rào, lấn đất của tui!". Má hình như cũng đã "tuyên bố" như thế, nhưng xi nhê gì với cái gã tham lam, dốt nát, cậy đông cậy sức như hắn! Nhà không có đàn ông, đánh nhau chửi nhau gì cũng thua, kêu cứu chính quyền cũng vô hiệu. Con thì còn quá nhỏ để có thể nhờ cậy, nhớ lại hồi đó con cũng đã biết ...khóc vì tức. Đó là những ngày bị ức hiếp khốn khổ!.

Suy nghĩ mãi, rồi má thôi không trồng hàng rào nữa, má bỏ ra một chỉ vàng(một tài sản lớn!) đi Núi Đá mua về 12 cây đá to, mỗi cây dài 2 met, chôn xuống "biên giới"!. Đến nay sau mười mấy năm, gã kia cũng chỉ lấn đất được tới trụ đá, và nếu gã đào được trụ đá hay làm được gì hơn, thì đến lượt con sẽ về, đòi lại từng cm đất nhà mình. Dù đất vườn giá không cao và cũng không đem lại lợi ích kinh tế gì lớn. Nhưng đây là đất mồ hôi nước mắt máu xương của ông bà mình để lại!.

Thương cho đất nước mình, có hàng triệu bà mẹ như má, và có hàng chục triệu đứa con như con, mà không giữ được Hoàng Sa, Trường Sa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét