Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2008

Giấc mơ Mỹ

Obama thắng! Cuộc trình diễn của nền dân chủ Mỹ kết thúc đầy ngoạn mục. Người ta thậm chí có thể thấy được độ nóng của tranh cử, bầu cử tổng thống Mỹ trên báo chí Việt Nam. Có lẽ, sau mỗi 4 năm, người Việt cũng chờ xem bầu cử Mỹ như chờ ...World Cup, Euro!

Năm 2000, công ty của Curio thuê một khách sạn làm văn phòng tạm. Mỗi phòng làm việc đều có truyền hình cáp(lúc đó ở nhà chưa có!). Lần đầu tiên, xem trực tiếp bầu cử và kết quả kiểm phiếu trên CNN. Năm đó, Bush thắng Al Gore nhờ hơn 1600 phiếu ở Florida sau khi kiểm phiếu lại, kiện tụng tùm lum. Trong phát biểu cuối cùng, Al Gore nói đại ý : Chúng ta rất thất vọng, nhưng lòng yêu nước của chúng ta còn lớn hơn ... Tôi kêu gọi mọi người đoàn kết sau lưng tân tổng thống ... Al Gore không thèm làm chính trị nữa, ông chuyển qua làm phim, cái phim về môi trường giúp ông đoạt giải Oscar và/hoặc giải Nobel hòa bình.

Còn nhớ có một phim về tranh cử tổng thống do Harison Ford đóng. Trong phim, đối thủ đưa ra được đoạn phim vợ hay bồ gì của ứng viên tổng thống hồi trẻ có tham gia biểu tình đốt cờ Mỹ, để hạ bệ ông này. Ông cãi lại như sau : Tự do của đất nước này thể hiện ở lá cờ. Tự do của đất nước này còn thể hiện ở chỗ người ta có thể đốt lá cờ đó...

Được biết, việc đốt cờ ở Mỹ chỉ bắt đầu từ những cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam, toà án đã cho phép vì nhận định rằng đốt cờ là quyền tự do ... ngôn luận!.

Curio thích nước Mỹ vì những điều nói trên. Họ rất văn minh.

Trở lại với cuộc bầu cử tổng thống năm nay, ông cậu ở South Carolina chắc là bầu cho M.Cain(Mc Cain thắng ở bang này).

- Obama hứa giảm thuế cho cậu mà?

- Cậu được giảm thuế, nhưng hai thằng con của cậu bị tăng thuế!

- Oh!

- Obama còn định thành lập Civilian Defense - giống dân phòng của Việt Nam!

- Hehe, Obama còn phải học Việt Nam!

Trong lúc nước Mỹ có kết quả bầu cử tổng thống, thì ở VN, quốc hội cũng họp thông qua đề án thí điểm bầu cử ...chủ tịch xã. Đề án chưa được thông qua, một nữ đại biểu quốc hội còn phát biểu đại ý như vầy : Để dân chủ tịch xã cho dân bầu, sợ dân phạm pháp thì chủ tịch xã không dám xử lý!( báo Pháp luật TP.HCM thứ 6).

Đi mà mơ giấc mơ Mỹ đi Curio!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét