Thứ Ba, 25 tháng 5, 2010

Xổ số cha mẹ


Đọc cuốn Bài giảng cuối cùng của Giáo sư Randy Pausch, trong đó kể rằng những thành tựu mà ông đạt được trong đời chính là hiện thực hóa những ước mơ tuổi thơ của ông, có một câu mình rất tâm đắc. Ông viết : Tôi đã trúng xổ số cha mẹ!.

Không ai có thể chọn cha mẹ để được sinh ra. Vì thế được cha mẹ tốt, biết cách thương yêu và tạo điều kiện cho con phát triển tốt nhất khả năng của mình, có khác nào trúng xổ số!.

Mình cũng trúng xổ số cha mẹ, giải an ủi.Ba mất sớm, lúc mình còn ẵm ngữa và má mới 24-25 tuổi, má đã ở vậy tần tảo nuôi mình khôn lớn. Nói "giải an ủi" ở đây không hề phụ công của má mà chỉ nói lên thực tế "mồ côi cha" của mình.

Vợ mình, nói thế nào nhỉ, chắc không trúng xổ số dù vẫn còn đầy đủ cha mẹ. Ngày cưới, nhìn người cha đứng lạc lõng bên gia đình trong ngày vui của con gái mà chạnh lòng! Đã thử cố gắng nhưng mình hiểu rằng không thể nào hàn gắn được họ với nhau vì những ký ức tuổi thơ nặng nề của vợ.

Vậy là ba mẹ Nấm không thể làm gì hơn với tấm vé số của mình. Nhưng với Nấm thì khác!. Ba mẹ sẽ cố gắng để Nấm được lớn lên tự nhiên trong tình thương của ba mẹ và gia đình nội ngoại, ba mẹ sẽ "đòi hỏi cao" một chút nhưng không ép buộc con.Ba mẹ sẽ làm tất cả vì Nấm(và có thể vì em của Nấm nữa) để sau này, một ngày nào đó, nhìn lại cuộc đời mình, con sẽ bảo rằng : Nấm cũng trúng xổ số cha mẹ!  :).

11 nhận xét:

  1. Ba má Nấm, không được độc đắc cũng có giải nhì. Chị thì có giải bét vì lúc sinh thời ba má chị cãi nhau hàng ngày. Nên chị cũng ráng lo cho con chị có một tuổi thơ êm đềm, dù vé xổ số trời cho của nó cũng hơi xui rủi 1 chút :)
    Nhất định Nấm sẽ có em nữa mà! :)

    Trả lờiXóa
  2. "tuổi thơ êm đềm" thì tốt nhưng chưa đủ chị ạ, còn phải có nhiều ước mơ tuổi thơ nữa!(em đang bị ám ảnh bởi cái ý "really achieving your childhood dreams" của cuốn sách nói trên). :)

    Trả lờiXóa
  3. cũng kg có gì tuyệt đối đâu K ơi. có khi lúc nhỏ mình mơ thành phi hành gia, lớn lên cũng phải chấp nhận làm bác sĩ kỹ sư thôi :). Cũng ăn thua là cha mẹ hướng dẫn con, và cũng tôn trọng ý của con nữa thì mới nên chuyện, chứ con chỉ muốn làm xây dựng, cha mẹ bắt đi học luật cũng hỏng. Đừng lấy đó làm áp lực, chị thì quan niệm là suy nghĩ kỹ, chọn gì rồi thì thôi, cứ rứa mà làm, kg ngoái lại mà cân đong đo đếm.

    Trả lờiXóa
  4. thì khi nhỏ nên ước mơ thành phi hành gia để lớn lên được làm bác sĩ kỹ sư, chứ ước thành bác sĩ kỹ sư thì có khi chỉ được là y tá công nhân thôi chị ạ! :D . Nói đùa vậy thôi chứ mình chỉ ráng lo cho con và khuyến khích nó ước mơ thôi, thành đạt hay không còn tùy vào tư chất của nó và còn bao nhiêu thứ khác nữa ngoài tầm tay của mình.

    Trả lờiXóa
  5. Nấm nó trúng số độc đắc gồi nha. Em nó cũng vậy. :)

    Trả lờiXóa
  6. mong lắm thay, mong lắm thay! :D

    Trả lờiXóa
  7. Có lẽ chị cũng trúng giải bét vì chị không có một tuổi thơ hạnh phúc. Nói thế thì hơi bất công cho mẹ chị vì bà thương con hết lòng, nhưng mẹ chị mất sớm, cha chị thì thà chẳng có còn tốt hơn. Con chị thì chắc chỉ trúng giải an ủi thôi nhưng chị sẽ cố hết sức.
    Chị cũng tâm đắc câu dạy cho con biết mơ ước, chuyện mơ ước thành gì không quan trọng, nhưng phải biết ước mơ mới có phấn đấu, cuộc đời không biết ước mơ thì tối tăm lắm :)
    Ngay cả chị, những lúc tận cùng tăm tối nhất của cuộc đời cũng chưa bao giờ thôi mơ ước :)
    Ngoài ra, theo chị, nên dạy cho con cả sự hài hước nữa em ạ, nụ cười làm nhẹ đi những chất chồng của cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  8. em nghĩ cao hơn sự hài hước là tinh thần lạc quan trong cuộc sống. em cũng khá hài hước(bạn bè, đồng nghiệp nói vậy) nhưng thú thật em không được lạc quan như em mong muốn, tính cách này phần nào cũng từ môi trường mà em lớn lên.

    Trả lờiXóa
  9. Mình trúng giải gì nhỉ......
    Mình chỉ có mẹ chăm sóc nhưng mãi đến lúc 12 tuổi đến giờ. Nhưng vì lúc mẹ xa mình còn nhỏ quá nên khi quay lại với mình ở tuổi 12 bà vẫn đối xử với mình như một đứa bé
    Còn ba mình
    "Ngày cưới, nhìn người cha đứng lạc lõng bên gia đình trong ngày vui của con gái mà chạnh lòng!" - giống như của mẹ Nấm vậy

    Hy vọng katy sẽ trúng số độc đắc
    Ba Nấm tâm lý quá thôi

    Trả lờiXóa
  10. Như vậy không có người lớn nào ở đây trúng giải cao hết! Mới thấy rằng "xổ số cha mẹ" khó trúng quá chừng!. Chỉ hy vọng cho con mình trúng số, bằng cố gắng của mình hôm nay :)

    Trả lờiXóa
  11. nhưng có thể mình trúng số độc đắc hoàn cảnh.
    thỉnh thoảng mẹ katy nghĩ về quá khứ, tuổi thơ, về những ngày khốn khó và thầm so với ngày nay rồi chợt nhận ra số phận mình đã tạo nên con người mình cần cố gắng nhiều hơn

    Trả lờiXóa