Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

Ném đá BBC Việt ngữ!

Mấy hôm nay cư dân mạng xôn xao về bài viết của Đỗ Ngọc Bích trên BBC Việt ngữ. Khỏi phải nói về sự lệch lạc về nội dung bài viết và nhân cách người viết, cũng như sự đáp trả mạnh mẽ, đầy thuyết phục của nhiều trí thức, Curio chú ý đến ý kiến của Ông Hà Văn Thịnh - Đại học Huế rằng BBC(đã từng là?) ...tôn giáo của ông ấy!. 

Quả thật, BBC không chỉ là tôn giáo của HVT. Hồi nhỏ, nhà ở quê nghèo, hình như không có ai có radio, mình vẫn thường nghe người lớn nhỏ to với nhau đầy vẻ quan trọng rằng BBC đưa tin thế này, bình luận thế kia ... Lên học cấp 3 vào khoảng năm 89-90, ở quê vẫn chưa có điện, muốn coi T.V phải đi coi ké nhà hàng xóm mà chỉ có T.V trắng đen. Mình có cái radio và thường nghe đài, đài "ta" là đài TNVN, bây giờ mới gọi là VOV, còn đài "địch" là đài BBC, VOA. Đài ta chỉ nghe mỗi mục "Kể chuyện cảnh giác", còn đài địch thì nghe tuốt, hehe.Có những chương trình rất hay mà giờ mình còn nhớ như là Nửa thế kỷ âm nhạc Việt Nam của ông Phạm Duy chẳng hạn. Hồi đó, BBC có cái địa chỉ là hộp thư bốn mươi, bưu cục mười ngàn, Hà Nội, Việt Nam, thôi thì thính giả tha hồ gởi thư để được đọc trên đài. Sau này chắc thấy nhiều người chửi quá nên nhà nước dẹp hộp thư, là mình đoán vậy. Tối chủ nhật có mục Lá thư cuối tuần với Đỗ Văn, một hôm trích đọc lá thư của một nữ thính giả, đại ý rằng BBC không khách quan mà có thiên vị. Tuần sau, Đỗ Văn trích đọc một lá thư phản hồi của một thính giả, rằng(cái này chính tai mình nghe) : "BBC không khách quan ư, BBC thiên vị ư???, nếu ai nói câu này trước mặt tôi là tôi tát vào mặt ngay, dù người đó là phụ nữ !!!". Nghe xong, mình lặng lẽ tắt đài và không nghe BBC nữa. Không nghe cho tới bây giờ! Dĩ nhiên, không phải là mình thù vặt nhớ dai tới mức đó, mà vì có nhiều thứ khác để mình quan tâm nên cũng bỏ luôn thói quen nghe đài.

Nhân chuyện này, mình nghĩ, không nên "thần thánh hóa" bất cứ cái gì, ông Đỗ Văn, hay Nguyễn Giang cũng chỉ là con người, BBC dù danh tiếng đến mấy thì cũng chỉ là một tổ chức truyền thông. Họ cũng sai, cũng chủ quan, cũng thiên vị như bất kỳ ai khác trên đời. Cũng phải nói rằng, "sản phẩm" của họ còn tốt hơn khối người!

5 nhận xét:

  1. Tại mợ Bích khai gian như vậy, chắc là trùng tên với ai ở ĐH Yale. Cơ quan truyền thông chứ cũng đâu phải cơ quan điều tra, lâu lâu sai sót chút. Bỏ qua. :)

    Trả lờiXóa
  2. ĐV trích thư của thính giả để trả lời một thính giả khác(dù có thật) cũng không nên vì nội dung không nghiêm túc.Dẫu sao ông ta cũng là một con người với hỉ, nộ, ái, ố.. để bênh cho cơ quan ông phục vụ.

    Đồng ý đoạn kết của bạn.

    Trả lờiXóa
  3. @chị Z : dạ bỏ qua đi chị hén! em thấy dân mình có nhiều người thủ sẵn đá trong túi quá, đợi ai có lỗi gì là ném sướng tay luôn, hehe.
    @Mittomaiko : cám ơn bạn!.

    Trả lờiXóa
  4. Hè, mình đứng ngoài vụ ném đá này :D:D

    Trả lờiXóa
  5. hehe, chưa đến lượt bạn Mẹ Nấm thì người ta đã bầm dập rồi, báo chí trong nước cũng đã vác đá xông vào! :P

    Trả lờiXóa