Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

Nấm học nói

Có tấm hình mà nãy giờ post hoài không được. Tấm hình hơi mờ, chụp Nấm bằng điện thoại di động nhìn khá xấu xí với mắt một mí và cái trán dô cau lại, miệng ngậm ống hút uống nước cam. Nhưng ba thích tấm hình này vì ba nhớ khi uống nước cam, Nấm buột miệng khen : ngon quá!.Ba, người chưa từng đút được cho Nấm một muỗng cháo, cuối cùng cũng cho Nấm được một món mà Nấm khen ngon, hihi. 

Nấm đang tập nói, nói nhiều và mỗi câu lặp lại nhiều lần đến nghe đến phát mệt. Ví dụ Nấm hỏi Ba Kha đâu rồi thì dù có trả lời thế nào Nấm cũng hỏi cho đến khi ba đứng trước mặt mới thôi!. Câu dài nhất Nấm có thể nói là Ba Kha bế tí gởi bà Lan một chút giùm đi! hoặc Ba Kha bế đi chơi một vòng ...đi về ăn cháo!.
Mỗi lần Nấm kêu là ba mẹ thay nhau ...dạ ran cho con bắt chước, thế nhưng ba mẹ đâu có ở nhà với Nấm suốt ngày, nên Nấm học những lời không hay nhanh quá! Đầu tiên, vì Nấm quá khôn so với tuổi, nên bà ngoại và mấy bà hàng xóm gọi Nấm là Nấm già!!! Cái này ba nghe hơi bực mình nhưng chả biết nói sao. Bà giữ trẻ cũng bực, bà bày cho Nấm trả lời mỗi khi ai kêu Nấm già : Con không già, bà ...mới già! hehe. Cuối cùng, Nấm cũng tự nhận mình là Nấm già mới bực!. Đến lượt Nấm bắt chước bà giữ trẻ, sử dụng từ rất "bạo lực" : Nấm sợ con mèo, con thằn lằn nên hay có trò đuổi con mèo, con thằn lằn(tưởng tượng) trước khi đi ngủ. Trong khi ba dạy Nấm rất nhẹ nhàng : Con mèo đi đi! thì lâu lâu Nấm lên giọng : Con mèo kia! Cút xéo đi!!!. Chưa hết, có hôm về bà nội, Nấm bảo : Bà nội khùng!!! Cả nhà đành giả lơ đi cho Nấm quên, nhưng cả tháng rồi Nấm chưa quên, khi thì bảo mẹ khùng, khi thì tự nói Nấm khùng. Ba mẹ phải dặn bà giữ trẻ và các bác, chị hàng xóm đừng nói những từ xấu để Nấm bắt chước. Thực ra bà giữ trẻ là người hiền lành, ngoan đạo, vóc dáng và giọng hát đều giống ...Suzan Boyle. Suzan Boyle đã "nhận lỗi" rồi, hứa sẽ chú ý lời nói mỗi khi chơi với Nấm nhưng hồi sáng bà nói điện thoại, ba lại nghe bà bảo người ở đầu dây bên kia là mày khùng quá, huhu.

Đôi khi, Nấm dùng từ khá chính xác : ví dụ như Nấm kêu ba "bóc" bánh kẹo, "mở" 1 cái hộp, hay "gỡ" các miếng ghép trong đồ chơi ra. Nhưng sự "sáng tạo" của Nấm mới làm mọi người phì cười. Ba bế Nấm ra biển, Nấm sợ lắm bám chặt lấy ba và bảo : Nấm sợ biển lắm, ba Kha ...đuổi biển đi! hay hôm trước cái quần Nấm rộng, bị tuột, Nấm kêu lên với bà : Bà ơi cái quần nó bị ...gãy! hehe.

Hôm đi Phan Thiết chụp hình rất nhiều, ba để trong máy tính, về mở ra cho bà nội coi, Nấm ngồi trong lòng bà nội, thuyết minh rất ngon lành dù chưa ai bày : Chỉ vào hình chụp phòng resort : Nhà Nấm đây, nhà Nấm đẹp đẹp, nhà Nấm xinh xinh. Chỉ bạn Sushi : Bạn Sushi chọc cháu hoài. Chỉ hồ bơi: hồ tắm, bơi bơi, nhảy ùm cái, chết Nấm rồi! Chỉ vào cầu tuột : Cầu tuột ...xe hơi(chả hiểu Nấm nói gì), rồi diễn tả bằng cách tuột từ lòng bà nội xuống sàn!!!.

Nấm nói nhiều, nhưng một hôm Nấm nói chỉ có mấy từ mà ba rất cảm động. Ba đang nằm võng, mẹ ngồi bên cạnh, Nấm đứng nhìn ba và mẹ rồi bảo : Mẹ Linh, ba Kha, Nấm, rồi cứ lặp đi lặp lại : Mẹ Linh, ba Kha, Nấm.Nghe chừng như con sắp nói : ba " chúng mình" là một gia đình. 
 

6 nhận xét:

  1. Trẻ con vận dụng từ ngữ theo cách nó hiểu. Nghe nói hồi mới nói, chị gọi cây quạt là "cái mát".:D Nấm của em nói nhiều đó chớ. Ghi lại mấy giây phút này quý lắm. Sau này Nấm lớn lên sẽ thấy ba Kha thương mình như thế nào.:)

    Trả lờiXóa
  2. dạ,em ghi lại hết, sau này gởi hết những thứ này kèm với một cái hóa đơn cho Nấm, hehe.

    Trả lờiXóa
  3. cái hình của em chắc lớn quá. em thử resize lại. Thì post được liền hà. Tùy máy với tùy trình duyệt sao đó em.
    Hóa đơn có VAT nhe, cho đúng luật. :D

    Trả lờiXóa
  4. Cả nhà tập nói với Nấm rồi còn gì. Tuổi này nói nhiều đến mức nhức cả đầu. Chỉ muốn tắt cái đài đi mà không được. Ba cưng Nấm lắm nè

    Trả lờiXóa
  5. Sao không thấy hình ? Nhà chị ngày xưa có người làm, con chị nói ngọng "n", "l", rồi cả chửi "cha bố mày" suốt, oải quá phải cho người làm nghỉ. Đúng là có người thì đỡ mệt nhưng khổ cái khác.

    Trả lờiXóa
  6. À em quyết định rồi, cái hình đó xấu xí quá post lên sau này Nấm khó ...lấy chồng lắm! :D.

    Trả lờiXóa